Wednesday, September 14, 2011

Southern California Highway :: Car Pool Lane

Car Pool Lane ที่อเมริกา เป็นช่องทางวิ่งสำหรับรถที่มีผู้โดยสารมากกว่า 1 คน บนพื้นถนนจะเขียนไว้ว่า "CAR POOL ONLY" และมีป้ายบอกค่าปรับตลอดทางหากฝ่าฝืน ในปี 2002 ค่าปรับคือ 271 เหรียญ ถือว่าแพง เพราะค่าจ้างรายชั่วโมงตกอยู่แค่ $7-8 

Car Pool Lane มีส่วนช่วยให้ความสะดวกกับรถที่มีผู้โดยสารมากกว่า 1 (ในบางกรณีต้องมากกว่า 2) โดยเฉพาะเวลาเร่งด่วน ไม่ต้องไปติดอยู่กับรถจำนวนมากในเลนธรรมดา ทั้งยังส่งเสริมให้มีการใช้รถน้อยลง ใครไปทางเดียวกันก็ติดรถกันไป เพราะใน LA ส่วนมากก็ขับรถ 1 คน 1 คัน

ในเรื่องความปลอดภัย จะเห็นช่องว่างระหว่างเลนธรรมดาที่เว้นไว้มาก และช่องทางเข้า Car Pool Lane จะเป็นเส้นประ เข้าได้เป็นช่วงๆ จากเลนธรรมดา เมื่อเข้าแล้วจะออก ก็ต้องออกในช่วงที่จัดไว้ ไม่ใช่นึกจะเข้าก็เข้า จะออกก็ออกได้ ถ้าทำก็โดนจับอีกเหมือนกัน

ในบางจุดที่มี Freeway ตัดกัน Car Pool Lane อาจได้สะพานที่มีเลนของตัวเองกันเลยที่เดียว 

ข้อเสียอย่างนึงของ Car Pool Lane คือ ถ้ารถที่อยู่ข้างหน้าคุณวิ่งช้า รถที่วิ่งตามมาก็พลอยต้องวิ่งช้าตามไป เพราะเส้นขาวทึบ ท่านไม่ให้แซง แต่ก็มีกฏหมายออกมาแก้ส่วนนี้ ที่ว่า รถถ้าวิ่งช้าเกินปกติ ก็มีความผิดได้ ฐานกีดขวางจราจรเหมือนกัน ดังนั้นรถที่เก่าหน่อย วิ่งเร็วไม่ได้มากก็มักจะไม่เข้า Car Pool Lane กัน

Speed Limit บน freeway แถว Southern California ส่วนมากก็จะเป็น 65 mph (ไมล์ต่อชั่วโมง) มีวิ่งเร็วกว่าได้ไม่เกิน 10% โดยประมาณ ด้วยเหตุที่ว่าเกจ์วัดความเร็วของรถแต่ละคัน มันก็วัดได้ไม่เท่ากันมี+มี- ส่วนมากก็จะวิ่งกัน 70 กว่าๆ (112 กม/ชม) ในเวลาฝนตก จะมีป้ายกำกับความเร็ว ให้ลดลงเหลือ 55 mph (88 กม./ชม.)  Speed limit สำหรับ Freeway ที่วิ่งระหว่างเมืองใหญ่ก็จะสูงขึ้นไปกว่า 65

เรื่องแปลกๆของ Car Pool Lane ก็มีเยอะ เพราะคนอยากจะเดินทางได้เร็วจนหาทริก อ้างกับ ตำรวจ มีรายนึงเป็นคุณแม่ตั้งท้อง ตำรวจเรียกเข้าข้างทาง เธอก็บอกว่าอีกคนอยู่ในท้องนี่ไง ไม่รู้ตำรวจว่าไงเหมือนกัน หรือบางคนเอาตุ๊กตาตัวใหญ่ๆนั่งมาด้วย แต่ก็ไม่พ้นสายตาตำรวจได้

บรรยากาศฟรีเวย์ยามเย็น

หมายเหตุ: ข้อมูลทั้งหมดเป็นของ ปี 2002

Macross Variable Fighters

https://youtu.be/ZByNgWBYhUY