Monday, June 8, 2009

มาทำความรู้จักกับ Toyota iQ 2010

Toyota iQ: The Smallest Four-Passenger Car in the World: รถ 4 ที่นั่ง ที่เล็กที่สุดในโลก

โตโยต้า iQ เปิดตัวในยุโรปแล้ว ส่วนอเมริกา ยังไม่มีวันเปิดตัวที่แน่นอน สุดยอดประหยัด อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 57 mpg หรือ 24 กม/ลิตร

ตัวเล็ก คล่องตัวอย่างนี้ คงเหมาะกับหนุ่มสาวคนเมือง หรือครอบครัวที่ยังไม่มีเจ้าตัวน้อยซะมากกว่า จะจอดก็ง่าย

หน้าตรง !! เอ้้า หันซ้ายขวาให้ดูกันจะจะทุกมุมมอง จะสังเกตุว่าตำแหน่งล้อจะอยู่ที่มุมของรถทั้งหน้าและหลัง ทั้งนี้เพื่อที่จะเพิ่มพื้นที่ภายในรถให้มากที่สุด เบาะนั่งหลังอยู่แทบติดกับกระจกหลังเลยทีเดียว





มองมุมต่ำกับวงล้อ
ภายใน ออกแบบให้กระชับประหยัดเนื้อที่แต่ก็ยังสะดวกสบาย ตกแต่งแบบ minimalist เรียบง่าย แต่ทันสมัย ดูเหมือน Toyota จะจงใจเลือกสีม่วง ให้เป็นธีมของเจ้า iQ

Toyota iQ มีเครื่องยนต์ 2 แบบให้เลือก 1.0 ลิตร 3 สูบ 67 แรงม้าที่ 6000 รอบ max torque ที่ 91nm ที่ 4800 รอบ ซึ่งก็ไม่เลวสำหรับรถเล็กแบบนี้ อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันที่ 4.3 ลิตร/100 กม. หรือ 55 mpg (miles per gallon) หรือ 23.38 กม/ลิตร และปล่อย คาร์บอนไดออกไซด์ CO2 ที่ 99 กรัม/กม.

เครื่องอีกตัวเลือกคือเครื่อง 1.4 ลิตร เทอร์โบดีเซล ให้ม้า 89 ตัวที่ 3400 รอบ 190 Nm ที่ 2000 รอบ สิ้นเปลือง 4.1 ลิตร/100 กม. หรือ 57 mpg หรือ 24 กม/ลิตร ปล่อย CO2 103 กรัม/กม.
เมื่อเข้าอเมริกาอาจจะเหลือเพียงเครื่องเบนซิน 1.3 หรือ 1.5

^^รูปบนจะเห็นการจัดที่นั่งแบบไม่สมดุล (asymmetrical)
ที่นั่งด้านหลังฝั่งคนขับ จะมีพื้นที่เหยียดขา (หรือเรียกพื้นที่ชันเข่าก็ได้..เหอๆ) น้อยกว่าอีกฝั่งนึง นี่คือที่มาของ iQ ว่าเป็น 3+1 เพราะที่นั่งหลังคนขับคงนั่งได้แค่เด็กๆ หรือใช้วางของ สัมภาระเท่านั้น
ที่นั่งด้านหลังวางตัวติด ชิดธรรมชาติด้านนอกเป็นอย่างมาก คือชิดกระจกด้านหลัง นึกภาพว่าเป็นเมืองไทย คนนั่งหลังคงจะกรอบเกรียมเป็นแน่แท้ ที่นั่งหลังสามารถพับลงแยกจากกันได้ พอจะกลายเป็นที่เก็บกระเป๋าเดินทางใบน้อยได้บ้าง


ส่วนข้างล่างนี้สำคัญมาก เพราะเจ้า iQ มันติดตั้ง curtain airbag (แปลไทยว่าไรหว่า - แผงแอร์แบ็กละกัน) คันแรกของโลก แต่ยังไงก็ตาม เจ้า iQ ก็ยังเป็นรถเล็กที่มีพื้นที่ยุบตัว (เมื่อเกิดการชน) น้อยมาก เอาว่าถ้าเน้นความปลอดภัย เจ้า iQ คงไม่เหมาะกับการวิ่งทางไกลเป็นประจำแน่ๆ

ลูบร่าง เอ๊ย รูปล่างนี่แสดงแอร์แบ็ก ที่ติดตั้งในส่วนต่างๆ ไม่ต้องห่วงเลยว่า ถ้ามีโอกาสได้เข้าเมืองไทยคงจะโดนตัดเหี้ยน เหลือแต่ฝั่งคนขับแน่ๆ

ท้ายสุด มาว่ากันเรื่องราคา เคาะกันที่ £10,000 (หนึ่งหมื่นพาวด์) ในอังกฤษต้นปี 2009 หรือประมาณ 546,000 บาทไทย (ไมแพงจังฟะ) หรือจะเอา full option เครื่อง VVT-i sport + navigator ก็อยู่ที่ £13,520 หรือ 739,000 บาทไทย
ข้อสรุป รถเล็ก ราคาไม่เล็ก
อ่าน Toyota IQ โผล่ไทยแล้ว
Enhanced by Zemanta

Macross Variable Fighters

https://youtu.be/ZByNgWBYhUY