Tuesday, June 16, 2009

สหรัฐขอร้องทวิตเตอร์เลื่อนปิดปรับปรุงช่วงอิหร่านประท้วง

ข่าวด่วน : สหรัฐขอร้องทวิตเตอร์เลื่อนปิดปรับปรุงช่วงอิหร่านประท้วง
ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐ ได้ขอให้เว็บไซท์เครือข่ายสังคมยอดนิยมอย่าง ทวิตเตอร์ ชะลอแผนการปิดปรับปรุง เนื่องจากเว็บไซท์แห่งนี้ ถูกใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารของชาวอิหร่าน ภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งครั้งใหญ่ในรอบทศวรรษ

การร้องขอของรัฐบาลสหรัฐ ได้ตอกย้ำถึงขีดความสามารถและพลังของเครือข่ายทางสังคมของบรรดาเว็บไซท์ดัง เช่น ทวิตเตอร์ และเฟซ บุ๊ค ที่ถูกใข้เป็นเครื่องมือในการประท้วงผลการเลือกตั้งในช่วงที่ทางการอิหร่านเซ็นเซอร์สื่ออื่น ๆ และดูเหมือนจะขัดแย้งกับการแสดงออกของประธานาธิบดีโอบาม่า ที่พยายามไม่แทรกแซงกิจการภายในของอิหร่าน

ทวิตเตอร์ ได้เลื่อนกำหนดการปิดปรับปรุงตามกำหนด ซึ่งตรงกับช่วงเวลากลางวันของอิหร่าน ไปเป็นวันอังคาร เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 04.00 น. ตามเวลาในไทยและกลับมาใช้งานได้ตามปกติในอีก 1 ชั่วโมงต่อมา เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประะเทศ เปิดเผยว่าที่ต้องขอให้ทวิตเตอร์เลื่อนการปิดปรับปรุง เนื่องจากบริการบล็อกสั้น หรือ ไมโครบล็อกกิ้ง ในเว็บไซท์แห่งนี้ เป็นหนทางสื่อสารที่สำคัญอย่างยิ่งในอิหร่าน

เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ เปิดเเผยว่า ทวิตเตอร์มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากรัฐบาลอิหร่านปิดกั้นเว็บไซท์ทุกขนิด รวมทั้งโทรศัพท์มือถือ และหนังสือพิมพ์ มีเพียงสถานที่เดียว ที่ประชาชนสามารถรับทราบข้อมูลข่าวสาร คือทวิตเตอร์ ดังนั้น เมื่อมีการประกาศปิดปรับปรุง รัฐบาลจึงจำเป็นต้องขอร้องให้ชะลอไว้ก่อน แต่เจ้าหน้าที่ผู้นี้ ระบุว่า ไม่ทราบว่า ใครเป็นคนโทรศัพท์ไปขอร้องทวิตเตอร์ แต่ไม่ใช่นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศ


Macross Variable Fighters

https://youtu.be/ZByNgWBYhUY