Wednesday, February 11, 2009

ตั้งรหัสผ่าน"1234" สุดฮิตถูกแฮกข้อมูลง่ายมากที่สุด

ผลการศึกษาวิเคราะห์พาสเวิร์ดหรือรหัสผ่าน จำนวน 28,000 พาสเวิร์ดที่ถูกขโมยในช่วงเวลาไม่นานมานี้จากเว็บไซต์ยอดนิยมในสหรัฐพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่นิยมใช้คำ หรือตัวเลขง่าย ๆ มาเป็นรหัสผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยพบว่า ร้อยละ 16 จะใช้ชื่อแรกของตัวเอง หรือชื่อของลูก ๆ ขณะที่ร้อยละ 14 จะใช้ตัวเลขง่าย ๆ เช่นเลขเรียงกัน อย่าง 1234 หรือ 12345678 หรือตัวอักษรที่เรียงกันบนคีย์บอร์ด เช่น QWERTY เป็นต้น

ขณะที่ร้อยละ 5 ตั้งรหัสผ่านด้วยการใช้ชื่อรายการโทรทัศน์ หรือชื่อดาราที่ชื่นชอบ เช่น Hannah ซึ่งมาจากชื่อนักร้อง Hanna Montana นอกจากนี้ยังมีชื่อ Pokemon Matrix และ Ironman รวมทั้งชื่ออื่น ๆ ผลสำรวจพบด้วยว่าร้อยละ 4 ใช้คำว่า password หรือ password1 มาเป็นรหัสผ่านโดยตรง ขณะที่ร้อยละ 3 ใช้ข้อความที่บ่งบอกทัศนคติ เช่น I don′t care Whatever Yes และ NO รวมทั้งใช้ข้อความ Iloveyou และ Ihateyou

 รอเบิร์ต แกรมฮ์ เจ้าหน้าที่บริษัทเออแรตตา ซีเคียวริตี้ ผู้วิเคราะห์ข้อมูลและเผยแพร่ผลการศึกษา แนะนำว่าการกำหนดรหัสผ่านที่ปลอดภัยนั้น ควรจะกำหนดให้มีความยาวเกินกว่า 8 อักษร และอย่างน้อยควรจะประกอบด้วย อักษรตัวพิมพ์ใหญ่ 1 ตัว และสัญลักษณ์ 1 ตัว (special character) รวมอยู่ด้วย

matichon online

ของแถม

เช็คว่า password ของคุณที่ใช้อยู่ ปลอดภัยแค่ไหน

Microsoft password strength checker

Password meter (web) หรือ free downloadble GNU software

คำเตือน อย่าไว้ใจเว็บที่เช็ค โดยที่คุณต้อง submit password ของคุณ และเช็คจากไซท์ที่เชื่อถือได้เท่านั้น

Macross Variable Fighters

https://youtu.be/ZByNgWBYhUY